Tuesday, October 21, 2008

โครงการ"หนูน้อยรักการอ่าน"

ชื่อโครงการ "หนูน้อยรักการอ่าน"

1. หลักการและเหตุผล
นิทานเป็นกิจกรรมจำเป็นสำหรับเด็กที่ง่ายและเหมาะกับทุกโอกาส และทุกสถานการณ์ เด็กสามารถเรียนรู้ได้ทุกเรื่องจากนิทาน เหตุผลของการฟังนิทานคือทำให้เด็กมีความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และนิทานยังช่วยให้เด็กได้พัฒนาทักษะการฟัง การพูด การกล้าแสดงออก และนิทานจะสร้างสรรค์นิสัยรักการอ่าน การเห็นความสำคัญของหนังสือไปพร้อมกัน การเล่านิทานให้เด็กฟังเสมอ ๆ เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดพัฒนาการที่ดีตามวัยของเด็ก ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและภาษา โดยเฉพาะพัฒนาการด้านสังคม ในเรื่องของความมีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งสามารถปลูกฝังผ่านการเล่านิทานจนเกิดความผูกพัน และมีเจตคติที่ดีในด้านต่าง ๆ ติดตัวไปจนโต การเล่านิทานเป็นการสร้างสัมพันธ์ความใกล้ชิดผูกพันระหว่างผู้เล่ากับเด็กทำให้ผู้เล่าเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของเด็ก ขณะที่เล่าเด็กจะคิดจินตนาการ เข้าใจซึมซับ รับรู้แยกแยะในสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงได้มีการจัดทำโครงการหนูน้อยรักการอ่านขึ้น เพื่อสร้างพัฒนาการของเด็กปฐมวัยดังกล่าว

2. วัตถุประสงค์
1. นักเรียนสามารถพัฒนาการทางด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
2. นักเรียนสามารถเกิดนิสัยรักการอ่าน
3. นักเรียนสามารถพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นขณะอ่านหนังสือนิทาน
4. นักเรียนสามารถเรียนรู้การรอคอยหนังสือนิทาน การรอคอยการเข้าห้องสายสัมพันธ์และการรอคอยการเข้ามุมหนังสือ
5. นักเรียนสามารถพัฒนาการทางด้านความมีวินัยการเก็บหนังสือนิทานเข้าที่หลังเลิกอ่าน
6. นักเรียนสามารถอ่านหนังสือร่วมกับผู้ปกครอง

3. ผลผลิตที่ได้รับจากโครงการ/กิจกรรม
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ : เด็กอนุบาลอายุ 3 – 5 ปี และผู้ปกครอง
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ : พัฒนาการด้านอารมณ์ ด้านสังคม และ ด้านสติปัญญา
ตัวชี้วัดเชิงเวลา : วันจันทร์ – วันศุกร์

ตั้งแต่เวลา 15.00 – 16.00 น.
ตัวชี้วัดเชิงต้นทุน :
1. หนังสือนิทาน มี 8 ประเภท คือ
1.1 เทพนิทานหรือเทพนิยาย
1.2 นิทานประจำถิ่นหรือนิทานพื้นบ้าน
1.3 นิทานคติสอนใจ
1.4 นิทานวีรบุรุษ
1.5 นิทานอธิบายเหตุ
1.6 เทพปกรณัม
1.7 นิทานที่มีสัตว์เป็นตัวเอก
1.8 นิทานตลกขบขัน

2. บันทึกการอ่านของหนู
3. สมุดลงชื่อการเข้ามุมหนังสือ
4. สมุดยืม - คืนหนังสือ

4. ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จ

1. สมุดลงชื่อการเข้ามุมหนังสือ
2. สมุดยืม – คืนหนังสือ
3. จัดทำบันทึกการอ่านทุกครั้ง และระบุความพึงพอใจลงในบันทึกการอ่านของหนู

5. เป้าหมาย
1. ระดับอนุบาลไม่น้อยกว่า 100 คน ผู้ปกครองไม่น้อยกว่า 100 คน
2. ด้านอารมณ์ เด็กได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินขณะอ่านหนังสือนิทาน

3. ด้านสังคม เด็กได้พูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การรอคอยหนังสือนิทาน การช่วยเหลือแบ่งปัน

4. ด้านสติปัญญา เด็กได้พัฒนาการทางด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนการบันทึกการอ่าน

5. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมใช้เวลาในการทำกิจกรรมครั้งละไม่น้อยกว่า 30 นาที
6. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 % ของจำนวนทั้งหมด
7.
เด็กและผู้ปกครองให้ความสนใจเข้ามาอ่านหนังสือนิทานและชักชวนผู้ปกครองท่านอื่นที่สนใจให้เข้ามาในห้องสายสัมพันธ์

6. สรุปงบประมาณจำแนกตามหมวดเงิน
1. ตู้หรือชั้นวางของ 2 หลัง
2. โต๊ะสำหรับอ่านหนังสือ 2 ตัว
3. สมุดลงชื่อการเข้ามุม 1 เล่ม

4. เก้าอี้ 3 ตัว
5. โรงละคร 1 หลัง
6. เสื่อ 2 ผืน
7. หมอน 4 ใบ
8. วิทยุ 1 เครื่อง
9. ซีดีนิทานประเภทต่าง ๆ

7. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนสามารถพัฒนาการทางด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
2. นักเรียนสามารถเกิดนิสัยรักการอ่าน
3. นักเรียนสามารถพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นขณะอ่านหนังสือนิทาน
4. นักเรียนสามารถเรียนรู้การรอคอยหนังสือนิทาน การรอคอยการเข้าห้องสายสัมพันธ์และการรอคอยการเข้ามุมหนังสือ
5. นักเรียนสามารถพัฒนาการทางด้านความมีวินัยการเก็บหนังสือนิทานเข้าที่หลังเลิกอ่าน
6. นักเรียนสามารถอ่านหนังสือร่วมกับผู้ปกครอง

8. ผลการดำเนินการ
ผลผลิต
1. เด็กและผู้ปกครองให้ความสนใจและเข้ามาทำกิจกรรมในห้องสายสัมพันธ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 65%
2 . เด็กมีนิสัยรักการอ่าน
ผลลัพธ์
1. ด้านร่างกาย เด็กได้พัฒนาการทางด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน
2. ด้านอารมณ์ เด็กได้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน
3. ด้านสังคม เด็กได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน

9. ผลกระทบ
1. ผู้ปกครองสนใจโครงการจำเป็นต้องจัดโครงการอีกครั้ง
2. ผู้ปกครองประชาสัมพันธ์กับบุคคลภายนอกมีผู้บริจาคหนังสือไม่มีที่เก็บหนังสือ
3. จำนวนผู้ปกครองมากเกินไป

10. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
1. สังเกตพฤติกรรม
2. สมุดบันทึกการอ่านของหนู
3. สมุดลงชื่อการเข้ามุมหนังสือ
4. สมุดยืม - คืนหนังสือ

2 comments:

Unknown said...

ขอบคุณค่ะ

Unknown said...

Do you understand there is a 12 word sentence you can tell your partner... that will induce intense feelings of love and impulsive attraction to you buried inside his chest?

That's because deep inside these 12 words is a "secret signal" that triggers a man's instinct to love, adore and look after you with his entire heart...

12 Words Who Trigger A Man's Love Instinct

This instinct is so built-in to a man's genetics that it will make him work better than before to make your relationship as strong as it can be.

Matter-of-fact, triggering this all-powerful instinct is so binding to achieving the best ever relationship with your man that the second you send your man one of the "Secret Signals"...

...You will soon find him expose his soul and mind for you in a way he haven't experienced before and he will see you as the only woman in the universe who has ever truly attracted him.